Từ năm 2025 người lao động không được rút bảo hiểm xã hội 1 lần? Thực tế có đúng như vậy không?

Quảng cáo 1

Hiện nay có nhiều đồn đoán cho rằng từ năm 2025 thì người lao động (NLĐ) sẽ không được rút BHXH 1 lần. Câu hỏi này đang tạo ra làn sóng lớn làm hoang mang dư luận. Nhưng trên cơ bản và quy định hiện hành thì có thật sự như vậy hay không hay chỉ là những lời nói vô căn cứ? Để trả lời cho câu hỏi này mời các bạn cùng mình phân tích rõ hơn nhé!

Tại Tờ trình 527/TTr-CP, Chính phủ đã đưa ra 02 phương án về rút BHXH một lần.

Trên thực tế, phương án 1 đề xuất quy định việc hưởng BHXH một lần cho 2 nhóm người lao động khác nhau:

  • Nhóm thứ nhất là người lao động đã tham gia BHXH trước khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực (dự kiến từ ngày 1/7/2025), sau 12 tháng nghỉ việc và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Nghĩa là, người lao động đang tham gia BHXH vẫn có quyền lựa chọn hưởng BHXH một lần như quy định hiện hành, không có gì thay đổi, kể cả sau thời gian luật BHXH sửa đổi có hiệu lực.

  • Nhóm thứ 2 là những người mới bắt đầu đi làm, tham gia BHXH từ khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực (dự kiến từ ngày 1/7/2025) thì không được nhận BHXH một lần sau 12 tháng nghỉ việc như quy định hiện hành.

Nhóm lao động thứ 2 này chỉ được giải quyết yêu cầu rút BHXH một lần trong các trường hợp: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng để hưởng lương hưu; ra nước ngoài để định cư; bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Về phương án 2, dự thảo Luật BHXH sửa đổi đề xuất cho người lao động được rút BHXH một lần theo các điều kiện như quy định hiện hành khi có yêu cầu. Tuy nhiên, người lao động chỉ được giải quyết một phần, tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng BHXH. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Như vậy, việc người lao động nghĩ Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đề xuất không cho rút BHXH một lần từ năm 2025 là hiểu chưa tới và chưa đầy đủ, gây hoang mang dư luận và tác động tiêu cực đến quyết định của người lao động.

Chính vì vậy, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ hơn và biết chọn lọc thông tin chính xác, tránh làm ảnh hưởng hoặc mất quyền lợi của bản thân và những người xung quanh. Cách đơn giản nhất là chúng ta có thể tham gia vào group tư vấn các vấn đề về BHXH từ chuyên viên cơ quan BHXH để biết được những thông tin chuẩn xác nhất.

Quảng cáo 2

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*