Mẹo rút bảo hiểm xã hội 1 lần nhiều hơn cho người có ý định nghỉ việc

Quảng cáo 1

Trong những năm qua tình hình kinh tế rất khó khăn dẫn đến tình trạng người tham gia có ý định rút bảo hiểm xã hội 1 lần tăng mạnh. Qua đó trannghiait xin mang đến cho mọi người thông tin bổ ích về việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào là lợi nhất, được nhiều tiền nhất cho mọi người tham khảo.

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần thế nào?

Căn cứ Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH và Điều 6 Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH, người lao động đóng BHXH từ đủ 01 năm trở lên được tính hưởng BHXH 1 lần như sau:

– Tham gia BHXH bắt buộc:

(Mbqtl: Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH)

– Tham gia BHXH tự nguyện:

(Mbqtn là mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH)

Đóng bảo hiểm xã hội thế nào để rút lời

Trong đó, thời đóng bảo hiểm tính hưởng BHXH 1 lần sẽ được tính làm tròn thành nửa năm hoặc tròn năm. Cụ thể:

– Thời gian đóng BHXH có tháng lẻ từ 01 – 06 tháng: Làm tròn bằng nửa năm.

– Thời gian đóng BHXH có tháng lẻ từ 07 – 11 tháng: Làm tròn bằng một năm.

– Thời gian đóng BHXH trước năm 2014 có tháng lẻ: Chuyển các tháng lẻ đó sang giai đoạn đóng BHXH từ ngày 01/01/2014 trở đi và được làm tròn theo quy định để tính BHXH 1 lần.

Có thể thấy, nếu có cùng mức lương đóng BHXH, người có thời gian đóng lẻ tháng cũng sẽ được tính hưởng như người đóng đủ nửa năm hoặc nửa năm.

Thậm chí, nếu có tháng lẻ ở giai đoạn đóng trước năm 2014 thì thời gian này còn được tính vào giai đoạn từ năm 2014 trở đi để nhân với hệ số 2 thay vì là 1,5 của giai đoạn đóng bảo hiểm trước năm 2014. Như vậy, số tiền BHXH được hưởng sẽ được lợi hơn rất nhiều.

Ví dụ 1: anh A và anh B cùng có mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH là 06 triệu đồng/tháng. anh A tham gia BHXH từ năm 2021 và có thời gian đóng bảo hiểm là tròn 03 năm, còn anh B tham gia BHXH từ năm 2022 có thời gian đóng là 02 năm 7 tháng.

Năm 2024, anh A và anh B cùng rút BHXH 1 lần.

Khi đó, thời gian tính hưởng BHXH 1 lần của anh B sẽ được làm tròn thành 03 năm.

Như vậy, cả anh A và anh B sẽ cùng nhận được số tiền BHXH 1 lần như sau:

Tiền BHXH 1 lần = 2 x 03 năm x 06 triệu đồng = 36 triệu đồng

Từ đó có thể thấy việc đóng bao nhiêu tháng để làm tròn rất quan trọng vì nó giúp ta lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần lời hơn rất nhiều.

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần thế nào?

Bạn ra trực tiếp bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú để làm thủ tục sẽ được hướng dẫn. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết bên dưới để chuẩn bị đầy đủ cần thiết khi đi làm thủ tục nhé.

Quảng cáo 2

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*