Công ty cũ không chốt sổ bảo hiểm xã hội, người lao động phải làm gì?

Quảng cáo 1

Trường hợp công ty không chốt sổ BHXH cho người lao động (kể cả trường hợp người lao động tự ý nghỉ việc) thì công ty đã xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Để bảo vệ quyền lợi của mình người lao động nên đến trực tiếp công ty cũ để biết được lý do vì sao chưa được chốt sổ. Nếu phía công ty không đưa ra lý do, gây khó dễ trong việc chốt sổ BHXH thì chúng ta có thể thực hiện 1 trong 3 cách sau đây:

Cách 1. Thực hiện thủ tục khiếu nại.

Theo Nghị định 24/2018/NĐ-CP, người lao động phải khiếu nại đến phía công ty trước.

Nếu công ty cố tình không giải quyết thì có thể khiếu nại lần hai đến Chánh thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu thấy có vi phạm, thanh tra lao động sẽ xử phạt và yêu cầu công ty chốt sổ BHXH cho người lao động.

Cách 2. Tố cáo đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Theo Nghị định 24/2018/NĐ-CP, người lao động có thể gửi đơn hoặc tố cáo trực tiếp về hành vi không chốt sổ BHXH của công ty tới Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty đó đặt trụ sở.

Nếu xác minh được việc công ty vi phạm, thanh tra lao động sẽ tiến hành xử phạt theo quy định, đồng thời yêu cầu công ty phải thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động.

Cách 3. Khởi kiện tại Tòa án.

Căn cứ khoản 1 Điều 188 Bộ luật Lao động 2019, với những tranh chấp về bảo hiểm xã hội, người lao động có thể khởi kiện trực tiếp tại Tòa mà không trải qua thủ tục hòa giải.

Theo Điều 32, Điều 35, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, người lao động tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp liên quan đến việc chốt sổ BHXH.

Kết luận như sau: Trước hết chúng ta cần đến công để được biết lí do vì sao. Nếu công ty không giải trình được thì người lao động có thể chọn 1 trong những cách nêu trên. Hiện nay trên các trang mạng có rất nhiều dịch vụ nhận chốt sổ thay thì các bạn nên tìm hiểu kỹ và thật cảnh giác để tránh bị lừa đảo.

Quảng cáo 2

1 Trackbacks / Pingbacks

  1. Người lao động tự ý nghỉ việc thì có được công ty chốt sổ hay không? – Gcafe Fo4

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*