Cách tạo màu thực phẩm tự nhiên từ rau, củ, quả

Quảng cáo 1

Để cho ra một món ăn ngon thì chất lượng món ăn thôi chưa đủ, mà còn phải có sự bắt mắt từ màu sắc cho đến cách trình bày. Để món ăn có màu sắc phong phú, tươi đẹp và bắt mắt nhằm tăng thêm sự kích thích cho người ăn thì không khó nhưng để vừa kích thích và vừa đảm bảo sức khỏe cho người dùng thì không phải ai cũng biết. Sau đây mình sẽ chia sẻ đến các bạn cách tạo màu thực phẩm từ rau, củ, quả mà không cần dùng đến phẩm màu (màu nhân tạo).

Ưu điểm và nhược điểm của màu thực phẩm tự nhiên

Để tạo ra sự bắt mắt và nổi bật cho thực phẩm, đặc biệt là bánh kẹo và đồ uống thì mọi người thường dùng màu thực phẩm nhân tạo để tăng giá trị thẩm mỹ và cảm quan cho chúng. Bên cạnh đó với giá thành rẻ, không quá khó để tìm mua cho mình những hộp phẩm màu. Tuy nhiên một số phẩm màu nhân tạo sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Khác với phẩm màu nhân tạo. Màu thực phẩm tự nhiên được làm từ những loại rau, củ, quả có màu sắc phong phú. Chính vì vậy chúng sẽ an toàn hơn đối với sức khỏe người dùng, với các nguyên liệu tự nhiên dễ tìm và cách tạo màu đơn giản

Về ưu điểm

An toàn tuyệt đối với sức khỏe của người dùng.

Cách tạo ra các màu sắc tự nhiên đơn giản và nhanh chóng.

Được chiết xuất từ tự nhiên nên bổ sung hàm lượng vitamin và khoáng chất lớn…

Về nhược điểm

Chi phí cao hơn so với phẩm màu nhân tạo

Chỉ bảo quản và sử dụng được trong một thời gian ngắn…

Các loại rau, củ, quả và cách tạo màu tự nhiên

1. Màu đỏ cam – từ quả gấc

Cắt đôi quả gấc ra (theo chiều ngang), lấy phần ruột cho vào tô cùng 2 muỗng canh rượu trắng, trộn đều và ngâm khoảng 15 phút. Sau đó, dùng tay bóp nhẹ để tách lấy phần thịt ra, bỏ hạt đi. Vậy là có màu đỏ cam đẹp mắt rồi.

2. Màu đỏ hồng, đỏ đậm – từ củ dền

Củ dền gọt vỏ và cắt lát mỏng. Cho củ dền cùng 200ml nước vào máy xay, xay nhuyễn hỗn hợp. Sau đó lọc qua rây và lấy phần nước. Như vậy là mình đã có được màu đỏ đậm bắt mắt rồi.

( Trường hợp không có máy xay, các bạn có thể lát mỏng củ dền, cho vào chảo cùng 200ml nước lọc, sau đó đun lên cho đến khi củ dền ra hết màu hoặc màu vừa ý thì tắt bếp, lọc lấy nước củ dền. Màu có thể nhạt hơn so với cách dùng máy xay nhé).

3. Màu tím – từ bắp cải tím

Tách từng lá cải ra, ngâm vào thau nước có pha một muỗng canh muối (tầm 15 phút). Tiếp theo đem cải cắt thành sợi nhỏ, rồi bỏ vào máy xay cùng 300ml nước. Sau đó, xay thật nhuyễn rồi lọc hỗn hợp qua rây lấy phần nước. Nhưng vậy là mình đã có được màu tím mộng mơ rồi.

4. Màu xanh lá – từ lá dứa

Cắt nhỏ lá dứa ra, rồi bỏ vào máy xay cùng 150ml nước.  Xay nhuyễn hỗn hợp, rồi lọc qua rây lấy phần nước. Như vậy là mình đã có màu xanh lá nhé.

5. Màu cam – từ cà rốt

Gọt vỏ cà rốt, cắt lát mỏng. Tiếp theo cho cà rốt vào máy xay cùng 150ml nước. Sau đó xay nhuyễn hỗn hợp, lọc qua rây lấy phần nước. Như vậy là mình đã có màu cam tươi mát rồi.

6. Màu vàng – từ bí đỏ

Gọt vỏ bí đỏ, cắt thành lát mỏng. Tiếp theo cho bí đỏ vào máy xay cùng 150ml nước. Xay đến khi hỗn hợp nhuyễn thì lọc qua rây lấy phần nước. Như vậy là mình đã có được màu vàng rồi.

7. Màu xanh – từ hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc rửa sạch, bỏ phần cuốn. Cho vào chảo cùng 200ml nước. Sau đó đun lên (khoảng 3-5 phút) cho đến khi đậu biêc ra hết màu hoặc phần nước chuyển sang màu xanh vừa ý thì tắt bếp. Lọc hỗn hợp qua rây lấy phần nước thì đã có được màu xanh. ( Có thể ngâm đậu biết trong nước ấm thời gian tạo màu có thể lâu hơn cách đun trực tiếp)

Tuy nhiên với đặc tính của màu xanh chúng ta có thể chuyển sang màu tím bằng cách: Kết hợp nước hoa đậu biếc cùng với chanh.( nhỏ trực tiếp vài giọt nước cốt chanh vào nước hoa đậu biếc, hỗn hợp sẽ chuyển màu tùy vào lượng chanh nhiều hay ít)

Trên đây là một vài cách tạo màu cơ bản từ nguyên liệu gần gũi dễ tìm. Màu thực phẩm có thể dùng cho các món sôi, chè, rau câu,… Tùy vào nhu cầu màu đậm hay nhạt, mọi người có thể tùy chỉnh lượng rau, củ và nước để có được màu phù hợp với nhu cầu. Chúc mọi người thành công!

Quảng cáo 2

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*