Bánh trung thu Việt quá đắt ? Có phải chăng bánh trung thu đang ngáo giá?

Quảng cáo 1

Thông thường, vào khoảng giữa tháng 7 hàng năm, các nhãn hàng bánh trung thu đã nhộn nhịp dựng quầy sạp để đón khách hàng nhưng năm nay không khí có vẻ trầm lắng và e dè, sức mua chưa biết thế nào nhưng nhiều loại chắc chắn sẽ tăng giá.

Ghi nhận của PV Thanh Niên, những ngày gần đây, một số nhãn hàng bánh trung thu truyền thống đã rục rịch dựng quầy sạp như mọi năm nhưng số lượng các điểm bán đã giảm đi đáng kể. Theo một số quản lý cửa hàng, tình hình kinh tế suy thoái, sức mua giảm sút trong khi thời tiết mưa nhiều, xu hướng shopping trên mạng đang ngày càng phổ biến nên hình thức bán offline hiện thu hẹp lại.

Điểm đáng lưu ý, năm nay, hầu hết các nhãn hàng bánh trung thu đều tăng giá so với mùa bánh năm trước. Cụ thể: với nhãn hàng Kinh Đô, bánh nướng gà quay sốt XO 4 trứng (800gr) tăng từ 390.000 đồng/cái lên 410.000 đồng, loại 2 trứng tăng từ 137.000 đồng lên 139.000 đồng/cái, jampon xá xíu từ 122.000 đồng tăng lên 124.000 đồng/cái…

Sàn điện tử nhộn nhịp với bánh “trung thu nhà làm”

Điểm đáng chú ý năm nay là bên cạnh hệ thống phân phối truyền thống, các nhãn hàng đều đang đẩy mạnh kinh doanh trên các sàn điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Grabfood, tiktok, facebook… Tuy nhiên, với hình thức kinh doanh qua mạng, các cửa hàng bánh nhỏ hay “nhà làm” đang chiếm ưu thế vì mẫu mã cạnh tranh, khách hàng tương tác trực tiếp với người bán để chọn mẫu mã, mức giá phù hợp và các loại bánh tự làm không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. 

Một phân khúc bánh trung thu khác cũng cạnh tranh không kém là các thương hiệu đến từ khách sạn nổi tiếng. Thương hiệu Sheraton năm nay tung ra các hộp bánh giá từ 600.000 – 1 triệu đồng/hộp, đặc biệt có loại thượng hạng gồm 3 bánh và 1 chai rượu giá xấp xỉ 1.690.000 đồng/hộp. 

Với những mẫu mã và khung giá khác nhau từ truyền thống đến các thương hiệu nổi tiếng thì vấn đề đang được mọi người quan tâm nhất lúc này là: Phải chăng bánh “trung thu đang ngáo giá”.

Một số độc giả cho biết: “Tôi không hiểu sao một cái bánh trung thu truyền thống lại có giá tới 60.000 – 80.000 đồng, bằng hơn nửa kg thịt heo loại ngon”.

Nhiều năm nay, bánh trung thu hiện đại lại liên tục chạy theo thị hiếu khách hàng với đủ vị, đủ chủng loại, kiểu dáng, màu sắc. Cũng do mải chạy theo thị hiếu, mà giá bánh trung thu ngày nay bị đẩy vượt quá giá trị thực, ngày càng trở nên đắt đỏ, màu mè, xa xỉ.

Đồng quan điểm, bạn đọc Quangdp nhận định: “Mấy năm nay nhà tôi không mua bánh trung thu, hầu hết được biếu mới ăn. Tôi thấy việc bỏ ra 60.000 – 80.000 đồng để mua một cái bánh trung thu khá đắt đỏ. Mức giá đó bằng hơn nửa kg thịt heo loại ngon. Đó là còn chưa tính đến những loại bánh được gọi là cao cấp với giá hàng trăm nghìn, thậm chí cả triệu đồng một cái, mà trong nhân bánh lại có quá nhiều chất béo, ngọt, thực phẩm chế biến có thể gây hại cho sức khỏe”.

“Bánh trung thu chay đang được bán với giá 50.000 – 60.000 đồng một cái, bánh thập cẩm giá 70.000 – 80.000 đồng. Tôi không hiểu vì sao bánh lại được bán đắt như vậy nên quyết định không mua. Giờ trung thu, tôi thà mua đồ chơi vừa túi tiền cho trẻ con, chứ bánh mua về vừa đắt mà cũng không ai tha thiết ăn vì quá ngọt”, độc giả Quangthiep nói thêm.

Cho đến thời điểm hiện tại trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp bánh trung thu từ cơ sở chuyên sản xuất cho đến các cơ sở tự phát( bánh nhà làm) kèm theo đó là muôn vàn các mức giá khác nhau. Thì việc chọn lựa một sản phẩm tốt, chất lượng và đảm bảo sức khỏe cho mọi người là rất khó. Vì thế chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông thái, biết cách lựa chọn những sản phẩm phù hợp và có nguồn gốc xuất xứ cụ thể, mọi thông tin nguyên liệu phải được rõ ràng.

Xin chúc tất cả các bạn đọc một mùa trung thu an lành và hạnh phúc.

Quảng cáo 2

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*