Bỏ bữa sáng và những tác hại “kinh hoàng”

Quảng cáo 1

Bữa ăn sáng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Tuy nhiên, vì những lý do có nhân mà nhiều người lại bỏ qua bữa ăn này. Đặc biệt là giới trẻ, nếu biết đến tác hại của việc không ăn sáng chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ và thói quen để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bỏ bữa sáng không tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu của tạp chí Jama – tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ đau tim cao gấp 27% và có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 87% so với những người ăn sáng đầy đủ. 

Những ảnh hưởng của việc bỏ bữa sáng đến sức khỏe hệ tim mạch được lý giải là do nó có thể làm hạ đường huyết, tăng huyết áp, gây tắc nghẽn động mạch. Tất cả những điều này chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bị bệnh tim mạch mãn tính, nhất là bệnh đột quỵ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Nó khiến cho sự lưu thông máu giảm xuống nên cơ thể sản xuất không đủ hormone để điều tiết quá trình chuyển hóa. Từ đó làm đường huyết bị rối loạn và kết quả là sự xuất hiện của hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi dẫn đến nguy cơ bị bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard từ 46.289 phụ nữ cho kết quả rằng những người có thói quen không ăn sáng có nguy cơ bị bệnh lý này cao hơn so với những người ăn sáng đầy đủ lên tới 54%.

Khả năng tập trung và trạng thái tinh thần suy giảm

Rất nhiều nghiên cứu được thực hiện từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người lớn cho thấy ăn sáng đầy đủ có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và nâng cao khả năng nhận thức. Nguyên nhân là do bỏ bữa sáng có thể gây hạ đường huyết, giảm năng lượng cung cấp cho não bộ và cơ thể từ đó dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, giảm sự tập trung. 

Ngoài ra, một tác hại của việc không ăn bữa sáng rất dễ nhận thấy đó là khiến cho tâm trạng bị cáu gắt, có cảm giác bứt rứt, bồn chồn và khả năng nhìn bao quát mọi việc trở nên kém hơn. Nguyên nhân của những điều này là do hormone stress sản xuất ra quá nhiều và kết quả là bạn rất dễ nổi giận và bực tức.

Thiếu hụt dưỡng chất

Sau một khoảng thời gian dài của bữa tối và giấc ngủ đêm thì bữa sáng chính là thời điểm cơ thể được bổ sung năng lượng và dinh dưỡng. Vì thế, nếu bỏ đi bữa ăn này tức là cơ thể có nguy cơ bị thiếu hụt dưỡng chất và kéo dài tình trạng đó sức khỏe của bạn sẽ khó tránh khỏi bị ảnh hưởng xấu.

Điều đáng nói là ăn sáng đầy đủ để cơ thể được bổ sung dưỡng chất và rất tốt đối với hệ miễn dịch. Bản thân hệ miễn dịch chính là lá chắn để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các yếu tố gây hại bên ngoài nên khi có được một hệ miễn dịch khỏe khoắn thì nguy cơ mắc các bệnh lý và tình trạng nhiễm trùng cũng được giảm xuống.

Nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Bệnh dạ dày là một trong những tác hại của việc không ăn sáng. Bởi nếu để bụng đói trong thời gian dài, dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều mà không có gì để tiêu hóa. Điều này khiến axit dạ dày có thể “tấn công” ngược lại niêm mạc dạ dày, gây ợ chua, viêm, loét dạ dày. 

Thêm một tác hại của việc không ăn sáng rất nhiều người gặp phải nữa là bị tiêu chảy, buồn nôn hoặc táo bón. Khi nhịn ăn sáng sẽ gây đói, căng thẳng vì đói nên hệ tiêu hóa bị kích thích và thói quen đại tiện cũng bị thay đổi. Quá đói do bỏ bữa sáng còn tạo nên thói quen ăn uống không điều độ làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa.

Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể để hoạt động suốt ngày dài. Nếu bỏ bữa ăn sáng, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung và thiếu năng lượng. Bên cạnh đó, việc bỏ bữa ăn sáng cũng có thể dẫn đến tăng cân hoặc khó giảm cân, do cơ thể sẽ lưu trữ nhiều chất béo hơn để đáp ứng nhu cầu năng lượng. Vì vậy hãy thay đổi và loại bỏ ngay thói quen xấu này trong cuộc sống của bản, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Quảng cáo 2

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*