Thay đổi điều kiện hưởng lương hưu có làm ảnh hưởng đến việc rút bảo hiểm xã hội một lần?

Quảng cáo 1

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được sửa đổi theo hướng quy định người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hàng tháng.

Quy định này nhằm tạo cơ hội cho một số nhóm đối tượng:

– bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội muộn (từ 45 – 47 tuổi mới bắt đầu tham gia)

– Tham gia không liên tục

– Làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn

Dẫn đến tình trạng khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Theo quy định này, hiện đang được người lao động quan tâm và có hai loại ý kiến trái chiều:

– Thứ nhất: tán thành với đề xuất của Chính phủ giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm vì sẽ hấp dẫn người lao động hơn.

Nếu như thế tỷ lệ bao phủ đối tượng thụ hưởng bảo hiểm xã hội sẽ tăng trong thời gian tới, cải thiện tính công bằng, đặc biệt với lao động có thu nhập thấp và không thường xuyên.

– Thứ hai đề nghị giữ nguyên quy định đủ 20 năm như hiện hành để đảm bảo tiền lương hưu nhận được không quá thấp và cũng tạo sự hấp dẫn cho chế độ hưu trí về mức hưởng, đảm bảo mức sàn an sinh xã hội nhất định.

Việc giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu chỉ là 15 năm để được hưởng lương hưu là đi ngược so với các lần sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội trước đây và có phần chưa phù hợp với mô hình bảo hiểm xã hội hiện nay của Việt Nam, thực chất chỉ giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội đối với nam từ 20 năm xuống 15 năm và mức hưởng (mức hưởng 15 năm đối với nam chỉ còn 33,75%, trong khi đó nữ vẫn là 15 năm và mức hưởng là 45%).

Chưa kể, việc điều chỉnh tỷ lệ về mức hưởng lương hưu đối với nam khi giảm thời gian đóng xuống 15 năm có phải là thay đổi về phương thức tính lương hưu hay không? Tính phù hợp và bảo đảm công bằng, chia sẻ trong hệ thống bảo hiểm xã hội?

Bên cạnh đó, khi thông qua Bộ luật Lao động năm 2019, tuổi nghỉ hưu đã được tăng theo lộ trình để đạt nam 62 tuổi vào năm 2028 và nữ đạt 60 tuổi vào năm 2035. Chính phủ giải trình và cho rằng để nhằm đạt mục tiêu bù đắp suy giảm lực lượng lao động do xu hướng già hóa dân số đang diễn ra rất nhanh ở Việt Nam; đồng thời góp phần tăng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, giúp bảo đảm cân bằng Quỹ bảo hiểm xã hội trong dài hạn.

Ngoài ra, Điều 30 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu mà chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Để có cơ sở vững chắc khi lựa chọn phương án báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Chính phủ cần phải giải trình kỹ lưỡng, thuyết phục về việc thay đổi điều kiện hưởng lương hưu ở cả khía cạnh nguyên tắc đóng – hưởng. Chia sẻ của bảo hiểm xã hội, khía cạnh kinh tế của vấn đề hay việc thay đổi quan điểm về mức sàn an sinh xã hội tối thiểu ra sao khi sửa đổi luật lần này và liệu có tạo điều kiện cho người lao động nhiều lần “rút bảo hiểm một lần” không?

Quảng cáo 2

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*